Cắt amidan có nguy hiểm đối với trẻ không?

Khi bị viêm amidan bệnh nhân nên điều trị từ sớm tránh để bệnh tái phát nhiều lần và trở thành mãn tính khó chữa trị, phải tiến hành thực hiện cắt amdidan. Vậy cắt amidan có nguy hiểm không? Sau đây các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Nhân Ái sẽ tư vấn giúp bạn.

Không phải trường hợp viêm amidan nào cũng phải cắt  amidan



Cắt amidan có nguy hại không?

Amidan có nhiệm vụ sinh ra tế bào lym pho, như hàng rào miễn dịch của cơ thể. Khi bị viêm amidan nhẹ thì không cần thiết phải cắt bỏ. Chỉ khi amidan viêm nhiễm nhiều, gây bất lợi cho thân thể người ta mới nghĩ đến cắt bỏ. Cắt amidan thực sự không  nguy nan ví như thủ thuật này được thực hiện ở những địa chỉ bệnh viện tai mũi họng trung ương uy tín.
Tuy nhiên hãn hữu có một số trường hợp xảy ra biến chứng có thể dẫn đến tử vong bởi duyên do như: gây mê, cắt không đúng kỹ thuật , cắt đúng mạch máu, không cầm máu, bệnh nhân có rối loạn đông máu. Do đó trước khi cắt amidan bệnh nhân sẽ phải làm hoàn toản các xét nghiệm về gan, thận, đông máu đặt tránh tai biến xảy ra.

Viêm amidan có thể chỉ định cắt amidan trong những trường hợp sau:

  • Khi viêm amidan có thể gây nên biến chứng dai dẳng khó có thể điều trị như viêm tai giữa, chữa viêm xoang hoặc nặng hơn là biến chứng về thận, tim, thấp khớp.
  • Viêm amidan hay bị tái phát từ 5 – 6 lần trong một năm
  • Viêm amidan có kích thước quá to, khiến người bệnh ăn uống khó khăn hoặc ngưng thở lúc ngủ, nhiễm trùng tái phát thường xuyên thì sẽ được chỉ định cắt.
  • Một trường hợp nữa được chỉ định cắt khi amidan  tiết ra những chất gây hôi miệng, biểu hiện nuốt vướng hoặc nghi ngờ là u ác tính.

cắt amidan có nguy khốn không
Cắt amidan không thực sự nguy nan khi được thực hiện tại bệnh viện uy tín

Một số phương pháp cắt amidan điển hình là:
  • Một là phương pháp bóc tách dùng dao, kéo và thòng lọng. Thực hiện cách này có tốt hơn là phương pháp mổ lành đẹp, nhưng chảy máu nhiều.
  • Hai là phương pháp cắt amidan bằng dao điện nhanh nhưng sẽ gây bỏng sâu, vết mổ xấu.
  • Ba là phương pháp cắt amidan bằng máy coblator: Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm nhất hiện nay bởi khi thực hiện không mất máu, ít tổn thương mô bao quanh, thời gian mổ nhanh, vết thương mau lành, ít gây tai biến. Sau khi bệnh nhân cắt amidan có thể ăn uống, nói chuyện bình thường.
Phương pháp điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc kháng sinh, hạt sốt, giảm đau từ 7 – 10 ngày.
Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Nhân Ái khuyến cáo, sau khi cắt bệnh nhân nên kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ nhiều trong khoảng 2-3 ngày. Nói nhẹ nhàng. Nếu khạc nhổ có thể dẫn đến chảy máu ở vết mổ.
Nên có chính sách ăn uống hợp lí không ăn thức ăn chua, cay, nóng, khô, cứng mà nên ăn thức ăn mềm, mịn… Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Sau khi cắt amidan một tuần trở nên nếu có hiện tượng chảy máu, thì nên đến gặp bác sĩ để cầm máu.
Cũng theo các bác sĩ phòng khám Nhân Aí: Với những trẻ dưới 5 tuổi và người lớn trên 45 tuổi thì hạn chế cắt amidan.Vì với những trẻ dưới 5 tuổi cắt amidan sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng miễn dịch. Còn với người trên 45 tuổi cắt amidan nguy cơ chảy máu sau cắt rất cao do amidan xơ dính hoặc có thể bị những bệnh khác như huyết áp cao, bệnh tim…
Lưu ý rằng cắt amidan là cuộc tiểu phẫu, dễ thực hiện và an ninh khi được tiến hành ở những cơ sở y tế uy tín, bác sĩ kinh nghiệm cơ sở vật chất vừa đủ. Nhưng trong một số trường hợp cắt amidan có thể gây ra một số tai biến đáng tiếc có khi dẫn đến tử vong như chảy máu trong và sau amidan. Do vậy khi cắt amidan bạn phải đến bệnh viện uy tín.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét