Nhận biết đúng đắn bệnh viêm amidan mủ


Thế nào là viêm amidan mủ?

Nhiệm vụ chính của amidan là sản sinh ra những chất kháng thể đặt bảo vệ thân thể, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút qua đường ăn và đường thở. Amidan có cấu tạo khác biệt và phức tạp, có nhiều hốc, ngăn giống với một hạch bạch huyết, chia làm nhiều múi, ngăn trên bề mặt, ngăn tạo thành hốc, nên rất dễ bị thức ăn bám và đọng ở đó. Khi không được vệ sinh sạch sẽ là điều kiện thuận lợi đặt vi khuẩn phát sinh, gây bệnh viêm họng, viêm amidan.
Khi vi khuẩn ở lâu ngày trong các hốc Amidan tạo thành nhiều khối mủ bã đậu, vón cục. Sự hoạt động của  các cơ họng khi nhai nuốt, với sự cọ xát của thức ăn khi đi qua thành họng, mủ trong hốc amidan sẽ bật ra, đó là những hạt tấm màu trắng xanh giống như mủ và có mùi hôi.


Triệu chứng viêm amidan mủ

Cách nhận biết viêm amidan mủ.

Viêm amidan mủ được hình thành là do vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp, tiêu hóa thức ăn, sống lâu ngày trong amidan, ngày càng phát triển và lâu ngày dẫn đến viêm amidan. Khi có những triệu chứng sau bệnh nhân nên  nghĩ đến viêm amidan mủ:
Đau, rát: Đây là triệu chứng trước tiên của bệnh viêm amidan mủ, những cơn đau rát này ngày càng tăng dần, lan nhanh lên vùng tai, đẩy mạnh theo thời kì và đau nhiều khi ăn uống.
Có mủ ở vòm họng: với nhiều khối mủ bã đậu, vón cục hiện ra dày đăc trong vòm họng. Khi cơ họng hoạt động thông qua việc ăn uống sự cọ xát này sẽ khiến mủ trong hốc amidan tung ra có màu xanh hoặc trắng, mùi hôi khó chịu.
Sốt: Khi viêm amidan mủ bệnh nhân sẽ bị sốt nhẹ hoặc sốt cao. Đây là tình trạng thân thể xảy ra phản kháng với những tác nhân lạ xâm nhập vào thân thể.
Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng khác như đờm trong cổ họng, có cảm giác muốn khạc nhổ hoặc khó nuốt. Khi khạc nhổ bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, người mệt mỏi, khó chịu.
Khi bị viêm amidan bạn nên đến bệnh viện tai mũi họng trung ương hà nội đặt khám và chữa trị kịp thời. Bởi nếu không được điều trị tốt sẽ gây ra những biến chứng nguy khốn có thể là thấp tim, viêm cầu thận, viêm khớp. Khi bị viêm amidan mủ các bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan. Hiện nay có phương pháp cắt amidan bằng máy clobator ít đau, không chảy máu, không có những tai biến sau phẫu thuật. Tuy nhiên chi phí cắt amidan bằng phương pháp này khá cao.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét